Phó cục trưởng Cục bảo đảm vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh
Phong nói: Theo phản ảnh từ người tiêu dùng, từ các nguồn không giống
nhau mà chúng tôi nhận được, rất nhiều doanh nghiệp đã nhập sữa bột về
để sản xuất… sữa tươi tiệt trùng.
Tất nhiên trong quy trình đăng ký công bố chât lượng, doanh nghiệp phải giải trình quy trình sản xuất: nguyên liệu ra sao, qui trình sản xuất thế nào, qui trình tiệt trùng ra sao… Nhưng có nhiều sản phẩm khi được kiểm nghiệm để cho công bố thì làm rất đúng, sản phẩm là sữa tươi thật, khi tung ra thị trường thì… không phải sữa tươi.
+ Đó mới là “dư luận”, còn sự thật ra sao, thưa ông?
- Thời điểm hiện tại thanh tra vừa vào cuộc, mới thanh tra một đơn vị nên chúng tôi chưa kết luận đơn vị nào cụ thể. Nhưng báo chí nói không phải không có cơ sở. VN chưa nuôi nhiều bò sữa, trong khi có rất nhiều doanh nghiệp đang sản xuất loại sữa gọi là “sữa tươi tiệt trùng”,nhưng sữa bò tươi lại không tiêu thụ hết, giá sữa bò tươi lại càng ngày càng giảm, lượng sữa hoàn nguyên nhập khẩu lại tăng. Đó là một bất hợp lý.
+ Về hiệu quả của, “sữa tươi tiệt trùng” đúng nghĩa có gì khác so với loại sản xuất từ sữa bột không, thưa ông?
- Tôi cho rằng các phải chi về đạm, đường, béo, bỏ ra về vi sinh, nấm men nấm mốc… có khả năng đạt yêu cầu cơ bản. Nhưng rõ ràng nhập sữa bột để sản xuất sữa tươi thì giá thành rất thấp. chắc chắn phải có lợi nhuận hơn sản xuất từ sữa tươi thật thì người ta mới làm như vậy, đó là dạng gian lận thương mại. Từ nay đến cuối tháng, hai bộ Thương mại và Y tế sẽ phối hợp thanh tra, bất kỳ doanh nghiệp nào sản xuất sữa tươi tiệt trùng đều được thanh tra. Xem nguyên liệu là thế nào, qui trình ra sao… Thực tế chỉ cần xem nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra là biết ngay sản phẩm sản xuất từ sữa bò tươi hay sữa bột.
+ mới đây lại có những điều tra cho thấy các doanh nghiệp đã sử dụng dầu cọ thay thế chất béo sữa trong sản xuất sữa nước. Ông có biết việc này?
- Như tôi đã nói đang trong quá trình thanh tra, chúng tôi chưa kết luận những việc và doanh nghiệp cụ thể.
+ Tất cả các sản phẩm này đều được kiểm tra và công bố hiệu quả của tại Cục dễ dàng vệ sinh thực phẩm. Nhưng khi có một trong những điều, các ông lại nói là mới có dư luận, chưa kết luận doanh nghiệp cụ thể…
- Có một nhiều rắc rối là khi mang hồ sơ sản phẩm tới công bố hiệu quả của, hầu như các sản phẩm này đều chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu cơ bản. điều là công tác hậu kiểm, là kiểm tra – thanh tra thường xuyên…
+ Điều gì là tốn kém mà không được đẹp nhất trong quản lý kinh doanh sữa hiện nay, thưa ông?
- Đó là quản lý quảng cáo. khác biệt là với các loại sữa có chèn thêm vi chất, vi lượng… Trước khi quảng cáo phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định xem nội dung có trung thực hay không. Nhưng thực tế thì nhiều doanh nghiệp không chấp hành, cứ quảng cáo quá đáng so với chât lượng đã công bố tại Cục tiện dụng vệ sinh thực phẩm. Tôi ví dụ như nhiều loại sữa quảng cáo bổ sung thêm DHA làm trẻ thông minh, phát triển trí não, chất đó có tác dụng đấy, nhưng phải hàm lượng khoảng bao nhiêu, sử dụng như thế nào… Chứ chỉ có tí ti là quảng cáo rùm beng phát triển trí não, giúp bé thành thiên tài. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh sữa cũng thường xuyên quảng cáo kiểu tờ rơi tờ gấp đem phát tại các nhà trẻ, trường học, quảng cáo trên các tạp chí… những nội dung chưa được thẩm định, nói quá lên về uy tín của sản phẩm của mình. Nghị định 21 đã qui định cấm quảng cáo, khuyến mại sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, nhưng mới đây tôi đã nhận được ảnh và đơn khiếu nại một hãng sữa đã khuyến mại “mua 2 tặng 1″ sữa cho nhóm tuổi này.
+ Theo ông, sẽ làm gì để “lập lại trật tự” trong kinh doanh sữa?
- Tôi cho là tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm.
+ Như vậy là từ trước đến nay các ông chưa kiểm tra và xử lý nghiêm?
- Ngay sau khi nhận được các thông tin từ truyền thông, từ báo chí, chúng tôi đã kiểm tra nhưng các doanh nghiệp đều xuất trình sử dụng chính xác các giấy tờ. Trách nhiệm chính trong chủ đề này còn thuộc ngành thương mại, bởi ngành y tế chỉ quản lý hiệu quả, vệ sinh tín nhiệm thực phẩm.
+ Thưa ông, sữa là mặt hàng có một nhu cầu sử dụng cao và liên quan đến sức khỏe của bạn của loài người, nhất là trẻ em, nhưng việc quản lý hình như đang quá lỏng lẻo?
- Một mặt hàng sữa đang có hai cơ quan quản lý là Bộ Khoa học – công nghệ và Bộ Y tế. Bộ Y tế chỉ quản lý về vệ sinh và bảo đảm, Bộ Khoa học – công nghệ quản lý hiệu quả. Chưa kể cơ quan quản lý thị trường của Bộ Thương mại. Cũng theo qui định thì sữa cùng với các thực phẩm khác hiện được phép lưu hành trên thị trường sau khi công bố uy tín của và có giá trị vĩnh viễn nếu doanh nghiệp và sản phẩm không có sai phạm. kéo theo công tác hậu kiểm là rất quan trọng để phát hiện đơn vị sai phạm và xử lý thật nghiêm.
Với tôn chỉ sữa sạch là con đường duy nhất, Công ty CP Sữa TH không chỉ mang đến cho người tiêu dùng thêm một sự lựa chọn sữa sạch chất lượng, tinh túy mà còn tiến tới góp phần thực hiện khát vọng mang đến mọi người Việt Nam các loại thực phẩm tươi ngon bổ dưỡng, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Điều này cũng đồng hành với triết lý của TH Milk là mong ước mang đến cho mọi người dân Việt Nam một Hạnh Phúc Đích Thực.
(Theo_TuoiTre)
Tất nhiên trong quy trình đăng ký công bố chât lượng, doanh nghiệp phải giải trình quy trình sản xuất: nguyên liệu ra sao, qui trình sản xuất thế nào, qui trình tiệt trùng ra sao… Nhưng có nhiều sản phẩm khi được kiểm nghiệm để cho công bố thì làm rất đúng, sản phẩm là sữa tươi thật, khi tung ra thị trường thì… không phải sữa tươi.
+ Đó mới là “dư luận”, còn sự thật ra sao, thưa ông?
- Thời điểm hiện tại thanh tra vừa vào cuộc, mới thanh tra một đơn vị nên chúng tôi chưa kết luận đơn vị nào cụ thể. Nhưng báo chí nói không phải không có cơ sở. VN chưa nuôi nhiều bò sữa, trong khi có rất nhiều doanh nghiệp đang sản xuất loại sữa gọi là “sữa tươi tiệt trùng”,nhưng sữa bò tươi lại không tiêu thụ hết, giá sữa bò tươi lại càng ngày càng giảm, lượng sữa hoàn nguyên nhập khẩu lại tăng. Đó là một bất hợp lý.
+ Về hiệu quả của, “sữa tươi tiệt trùng” đúng nghĩa có gì khác so với loại sản xuất từ sữa bột không, thưa ông?
- Tôi cho rằng các phải chi về đạm, đường, béo, bỏ ra về vi sinh, nấm men nấm mốc… có khả năng đạt yêu cầu cơ bản. Nhưng rõ ràng nhập sữa bột để sản xuất sữa tươi thì giá thành rất thấp. chắc chắn phải có lợi nhuận hơn sản xuất từ sữa tươi thật thì người ta mới làm như vậy, đó là dạng gian lận thương mại. Từ nay đến cuối tháng, hai bộ Thương mại và Y tế sẽ phối hợp thanh tra, bất kỳ doanh nghiệp nào sản xuất sữa tươi tiệt trùng đều được thanh tra. Xem nguyên liệu là thế nào, qui trình ra sao… Thực tế chỉ cần xem nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra là biết ngay sản phẩm sản xuất từ sữa bò tươi hay sữa bột.
+ mới đây lại có những điều tra cho thấy các doanh nghiệp đã sử dụng dầu cọ thay thế chất béo sữa trong sản xuất sữa nước. Ông có biết việc này?
- Như tôi đã nói đang trong quá trình thanh tra, chúng tôi chưa kết luận những việc và doanh nghiệp cụ thể.
+ Tất cả các sản phẩm này đều được kiểm tra và công bố hiệu quả của tại Cục dễ dàng vệ sinh thực phẩm. Nhưng khi có một trong những điều, các ông lại nói là mới có dư luận, chưa kết luận doanh nghiệp cụ thể…
- Có một nhiều rắc rối là khi mang hồ sơ sản phẩm tới công bố hiệu quả của, hầu như các sản phẩm này đều chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu cơ bản. điều là công tác hậu kiểm, là kiểm tra – thanh tra thường xuyên…
+ Điều gì là tốn kém mà không được đẹp nhất trong quản lý kinh doanh sữa hiện nay, thưa ông?
- Đó là quản lý quảng cáo. khác biệt là với các loại sữa có chèn thêm vi chất, vi lượng… Trước khi quảng cáo phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định xem nội dung có trung thực hay không. Nhưng thực tế thì nhiều doanh nghiệp không chấp hành, cứ quảng cáo quá đáng so với chât lượng đã công bố tại Cục tiện dụng vệ sinh thực phẩm. Tôi ví dụ như nhiều loại sữa quảng cáo bổ sung thêm DHA làm trẻ thông minh, phát triển trí não, chất đó có tác dụng đấy, nhưng phải hàm lượng khoảng bao nhiêu, sử dụng như thế nào… Chứ chỉ có tí ti là quảng cáo rùm beng phát triển trí não, giúp bé thành thiên tài. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh sữa cũng thường xuyên quảng cáo kiểu tờ rơi tờ gấp đem phát tại các nhà trẻ, trường học, quảng cáo trên các tạp chí… những nội dung chưa được thẩm định, nói quá lên về uy tín của sản phẩm của mình. Nghị định 21 đã qui định cấm quảng cáo, khuyến mại sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, nhưng mới đây tôi đã nhận được ảnh và đơn khiếu nại một hãng sữa đã khuyến mại “mua 2 tặng 1″ sữa cho nhóm tuổi này.
+ Theo ông, sẽ làm gì để “lập lại trật tự” trong kinh doanh sữa?
- Tôi cho là tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm.
+ Như vậy là từ trước đến nay các ông chưa kiểm tra và xử lý nghiêm?
- Ngay sau khi nhận được các thông tin từ truyền thông, từ báo chí, chúng tôi đã kiểm tra nhưng các doanh nghiệp đều xuất trình sử dụng chính xác các giấy tờ. Trách nhiệm chính trong chủ đề này còn thuộc ngành thương mại, bởi ngành y tế chỉ quản lý hiệu quả, vệ sinh tín nhiệm thực phẩm.
+ Thưa ông, sữa là mặt hàng có một nhu cầu sử dụng cao và liên quan đến sức khỏe của bạn của loài người, nhất là trẻ em, nhưng việc quản lý hình như đang quá lỏng lẻo?
- Một mặt hàng sữa đang có hai cơ quan quản lý là Bộ Khoa học – công nghệ và Bộ Y tế. Bộ Y tế chỉ quản lý về vệ sinh và bảo đảm, Bộ Khoa học – công nghệ quản lý hiệu quả. Chưa kể cơ quan quản lý thị trường của Bộ Thương mại. Cũng theo qui định thì sữa cùng với các thực phẩm khác hiện được phép lưu hành trên thị trường sau khi công bố uy tín của và có giá trị vĩnh viễn nếu doanh nghiệp và sản phẩm không có sai phạm. kéo theo công tác hậu kiểm là rất quan trọng để phát hiện đơn vị sai phạm và xử lý thật nghiêm.
Với tôn chỉ sữa sạch là con đường duy nhất, Công ty CP Sữa TH không chỉ mang đến cho người tiêu dùng thêm một sự lựa chọn sữa sạch chất lượng, tinh túy mà còn tiến tới góp phần thực hiện khát vọng mang đến mọi người Việt Nam các loại thực phẩm tươi ngon bổ dưỡng, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Điều này cũng đồng hành với triết lý của TH Milk là mong ước mang đến cho mọi người dân Việt Nam một Hạnh Phúc Đích Thực.
(Theo_TuoiTre)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét